TOP NEWS

รับออกแบบ-ผลิตงานจากโรงงาน ตกแต่งภายใน ภายนอก ***รับออกแบบและผลิตงานตามสั่ง*** งานออกแบบตกแต่งสถานที่ (Decoration) งานออกร้านแสดงสินค้า (Booth) งานนิทรรศการแสดงงาน (Exhibition) งานผลิตชั้นวางสินค้า (Product Stand) งานตกแต่งร้านขาย-แสดงสินค้า (Shop-Showroom) งานตกแต่งภายใน (Interior Decoration) งานตกแต่งภายนอก (Exterior Decoration) ป้ายโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ (Medias Advetising) “เราคือผู้ปฎิบัติงานจริง ไม่ใช้ตัวแทน”

>www.ibackdrop.blogspot.com....รับออกแบบ-ผลิตงานตามสั่ง tel hotline : 095-945-5526............รับปรึกษา-ให้คำแนะนำฟรี............"เราคือผู้ปฏิบัติงานจริง ไม่ใช้ตัวแทน"พวกเราคือทีมงานออกแบบ-รับผลิตงานตามสั่ง ..................*i-backdrop คือ การรวมกลุ่มก้อนพลังงานของคนทำงานเบื้องหลัง ที่เดินทางทำงานมากว่า 15 ปี และมีการภาคภูมิใจในการทำงานด้านเบื้องหลังมาโดยตลอด ..................*i-backdrop คือ กลุ่มผู้มีประสบการณ์ ประสบความสำเร็จการทำงานคิดเชิงสร้างสรรค์-ลงมือปฎิบัติงานได้จริง .................. *i-backdrop คือ ผู้สร้างสรรค์งานต้นฉบับไม่ใช้งานจัดการ แต่ คือการปฏิบัติการทำงานจริง

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับพรีเซ็นต์ในแบบฉบับของ สตีฟ จ็อบส์


แต่ปัญหานี้ก็ไม่ได้เกิดกับคนกลุ่มนี้เท่านั้น ตัวสตีฟ จ็อบส์เองก็เคยตกอยู่ในอีโก้ วังวนของอารมณ์เกรี้ยวกราด ก้าวร้าว เชื่อมั่นในตัวเองสูง ทำให้พลาดโอกาสดึงเงินจากนายทุนนับครั้งไม่ถ้วน แต่วันนี้ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาเป็นสุดยอดของนักพรีเซ็นเตชั่นระดับโลกคนหนึ่ง สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกเสียงฮือฮาและเสียงปรบมือได้ตลอดเวลา นั่นอาจเป็นเพราะ จ็อบส์ผ่านอะไรมาเยอะ ล้มเหลวมาก็ไม่น้อย ทำให้วันนี้เขาสุขุมขึ้น ลดความก้าวร้าวลง วันนี้จึงเป็นวันแห่งความสำเร็จ และน่าจะเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีสำหรับกราฟิกดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ ๆ อย่างพวกคุณ

และต่อไปนี้คือ เคล็ดลับ 10 ประการ ของการนำเสนอที่จะช่วยสะกดผู้ฟังให้ถูกตรึงอยู่กับการพรีเซ็นเตชั่น

1.กำหนดหัวข้อหรือโครงเรื่อง "There is something in the air today."เป็น สำนวนที่จ็อบส์กล่าวเปิดงาน Macworld โดยเขาเซ็ตธีมหรือหัวข้อการอภิปราย และมีการซ่อนสินค้าตัวสำคัญเอาไว้เปิดตัวทีหลัง นอกจากจะต้องสร้างธีมของตัวเองแล้ว ยังต้องสามารถพูดให้จบภายในเวลาที่กำหนดด้วย

2.กระตุ้นความสนใจด้วยการสาธิตให้เห็นจริงจ็อบส์ ชอบที่จะแสดงความหลงใหลของเขาในด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์ เพราะผู้ฟังต้องการได้ยินหรือเห็นอะไรที่น่าประทับใจ ไม่ใช่มานั่งหลับเพราะการพรีเซ็นต์ที่ขาดแรงดึงดูด ให้คุณคิดถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของฟีเจอร์ที่เป็นจุดขายในตัวสินค้า ให้พูดถึงมันอย่างสะใจเลยว่า “เจ๋งมาก”, “ยอดไปเลย”, “เยี่ยมที่สุด” ถ้าคุณไม่ได้แสดงความกระตืนรือร้นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ คุณจะคาดหวังอะไรจากผู้ฟังของคุณ



3. เตรียมโครงเรื่องของภาพคร่าว ๆ จ็อบส์ มีวิธีที่จะพูดถึงโครงเรื่องในการพรีเซ็นต์ด้วยคำพูดที่ว่า "วันนี้ผมมีอยู่ 4 เรื่องที่อยากจะมาบอกกับคุณ ขออนุญาตเริ่มจาก…" จากนั้นก็เริ่มพูดไปตามโครงเรื่องที่ได้วางเอาไว้ แล้วใช้คำพูดเปิดและปิดในแต่ละเรื่องจนครบทั้ง 4 ตอน ซึ่งก็ทำให้รับรู้รับฟังในแต่ละช่วงอย่างดี


4. ทำให้จำนวนมีความหมายเมื่อ จ็อบส์ประกาศว่า Apple สามารถขาย iPhones ได้ 4 ล้านเครื่องแล้วจนถึงวันนี้ เขาไม่ได้ละเลยกับจำนวนที่ฟังแล้วอาจดูเหมือนไม่มีอะไร แต่เขาได้เพิ่มเติมมุมมองใหม่เข้าไปว่า “นั่นคือ iPhones ถูกขายเฉลี่ยวันละ 20,000 เครื่องเลยทีเดียว” เขาเจาะลึกลงในรายละเอียดของตลาดสมาร์ทโฟนในอเมริกาว่า มันหมายถึงอะไรเมื่อมองในภาพรวมของตลาด มันน่าชื่นชมแค่ไหนกับยอดขายที่เกิดขึ้นนี้ โดยบอกกับผู้ฟังว่า ส่วนแบ่งตลาดที่ Apple ได้มา มันเท่ากับส่วนแบ่งของคู่แข่ง 3 อันดับแรกรวมกัน เมื่อได้ฟังแล้วอาจทำให้ผู้ฟังถึงกับตะลึงในความสำเร็จเลยทีเดียว


5. สร้างช่วงเวลาสำคัญที่จะทำให้ทุกคนจดจำมันไปอีกนานมัน คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของการบรรยายที่จะต้องให้ทุกคนพูดถึงมัน ทุกครั้งที่ สตีฟ จ็อบส์ ขึ้นพูด เขามักจะมีฉากสำคัญเสมอ ซึ่งในงาน Macworld ปีล่าสุด ซึ่งเป็นงานเปิดตัวของ MacBook Air เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่า “เจ้านี่มันบางแค่ไหน” จ็อบส์ได้พูดว่า “มันบางซะจนใส่ลงในซองกระดาษได้เลย” จากนั้นจ็อบส์ก็เปิดซอง แล้วค่อย ๆ ดึงมันออกมาจากซองให้ทุก ๆ คนได้เห็นแล็ปท๊อป MacBook Air แล้วอะไรคือช่วงเวลาที่น่าจดจำในการพรีเซ็นของคุณ? แล้วทำให้มันมีเอกลักษณ์กว่าช่วงก่อนหน้านี้ให้จงได้


6. สร้างวิชวลสไลด์เพื่อจำลองภาพขณะ ที่นักพูดทั้งหลายมักจะทำสไลด์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล ตัวหนังสือ และชาร์ต แต่จ็อบส์กลับทำตรงกันข้าม เขาจะใส่ตัวหนังสือน้อยมาก โดยส่วนมากแล้ว สไลด์ของจ็อบส์จะใส่ภาพที่ดูสบาย ๆ เพียงภาพเดียว ในบางครั้งก็ไม่มีภาพบนสไลด์ แต่จ็อบส์จะบอกเล่าด้วยประโยคอย่างเช่น "There is something in the air." มันเลยกลายเป็นเทรนด์ของการพูดในที่สาธารณะที่จะมีการสร้างภาพให้ผู้ชมได้ เห็นโดยใช้กราฟิกจำลองภาพขึ้นมา และใช้จุดบุลเล็ตตามด้วยข้อความสั้น ๆ และตกแต่งด้วยกราฟิกที่สวยงาม


7. เพิ่มเสน่ห์ด้วยการสอดแทรกโชว์การ ขึ้นพูดบนเวทีของจ็อบส์ มักจะเต็มไปด้วยโชว์ โดยเขาเน้นการสาธิตการใช้งานมากกว่าการบอกข้อมูลข่าวสารให้กับผู้ฟัง และด้วยสีสันการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ ทั้งคลิปวีดีโอ, การสาธิต, และการเชิญแขกขึ้นมาร่วมสนุกบนเวที มันทำให้ผู้ฟังเพลิดเพลินและดึงดูดความสนใจได้ไม่น้อยเลย


8. อย่าเหงื่อตกกับความผิดพลาดเล็กน้อยแม้ ว่าคุณจะมีการเตรียมตัวอย่างดีที่สุดแล้วก็ตาม แต่ความผิดพลาดก็อาจเกิดขึ้นในระหว่างการพรีเซ็นต์ สตีฟ จ็อบส์ ที่ว่าเตรียมตัวมาอย่างดีก็เคยเจอปัญหาเช่นกัน ตอนนั้นเขาต้องการที่จะโชว์ภาพแบบสด ๆ จากเว็บไซต์ แต่ปรากฏว่าจอกลายเป็นสีดำแทนที่จะเป็นภาพ จ็อบส์แก้ไขสถานการณ์ด้วยการยิ้มและพูดติดตลกว่า “เออ… ผมเดาว่า วันนี้ Flickr ไม่ได้เปิดบริการอัพโหลดภาพขึ้นเว็บ” หลังจากนั้นจ็อบส์ก็พูดถึงฟีเจอร์ใหม่ต่อทันที ฉะนั้นหากเกิดความผิดพลาดขึ้นมาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อย่าไปเสียเวลากับมัน


9. ขายคุณประโยชน์ขณะ ที่พรีเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่มักจะโฆษณาความสามารถของผลิตภัณฑ์ แต่ สตีฟ จ็อบส์ จะขายที่คุณประโยชน์ เช่น มีอยู่ช่วงนึงที่เขาแนะนำการเช่าภาพยนตร์ผ่าน iTunes โดยจ็อบส์ใช้คำพูดว่า "เราคิดว่า นี่เป็นทางที่ดีกว่าในการส่งรายชื่อภาพยนตร์เรื่องต่าง  ๆ ให้กับลูกค้าของเรา” แล้วจ็อบส์ก็ขยายความเพิ่มเติมว่า "คุณสามารถสั่งซื้อเพลงและเลือกเฉพาะเพลงที่คุณชอบได้ ซึ่งจะมีให้เลือกเป็นพัน ๆ เพลง ฟังกันได้ทั้งชีวิตเลยทีเดียว แล้วเมื่อคิดถึงการดูภาพยนตร์แต่ละเรื่อง เราก็มักจะดูซ้ำกันสองสามครั้งเท่านั้น แบบนี้ เลือกเช่าเอาจะดีกว่า ไม่ต้องซื้อให้เปลือง แล้วก็ไม่ต้องเสียพื้นที่บนฮาร์ดดิสก์เพื่อเก็บภาพยนตร์” เน้นว่า ให้พูดถึงคุณประโยชน์ของทุก ๆ บริการ และฟีเจอร์ของสินค้าให้ชัดเจนที่สุด
10. ซ้อม, ซ้อม, แล้วก็ซ้อมสตีฟ จ็อบส์ จะฝึกซ้อมอย่างหนักก่อนจะถึงวันพรีเซ็นต์จริง ๆ ทำให้การพรีเซ็นต์มีความต่อเนื่อง ตรงประเด็น ทำให้การพรีเซ็นต์ไม่น่าเบื่อ



ข้อความดีดีจาก สตีฟ จ็อบส์ 
เคล็ดลับพรีเซ็นต์ในแบบฉบับของ สตีฟ จ็อบส์

สตีฟ จ็อบส์ คือผู้นำเสนอที่เก่งมากคนหนึ่ง มีหลายต่อหลายเวทีที่เขาสามารถสร้างความประหลาดใจให้กับแขกในงาน 
โดยเฉพาะบนเวทีประจำอย่าง Macworld ทุกครั้งที่เขาขึ้นเวทีนี้ จะต้องได้ยินเสียง ว้าว! เสียงหัวเราะ และเสียงปรบมือ 
หรือแม้แต่ความเงียบสงบเมื่อคนดูใจจดใจจ่อยู่กับการถ่ายทอดสดบนจอขนาดใหญ่บนเวที ทุกครั้งที่ สตีฟ จ็อบส์ ขึ้นเวที 
เขาก็มักจะสร้างความประทับให้กับผู้ชมได้อย่างดี
ผมเชื่อว่ามีกราฟิกดีไซน์เนอร์ในบ้านเราหลายคนที่มีความสามารถสูง แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เหตุเพราะ
ไม่สามารถสื่อสารความคิดออกมานำเสนอให้กับลูกค้าเข้าใจได้ บวกกับอารมณ์ศิลปิน จึงไม่มีความอดทนมากพอที่จะ
เอาชนะใจลูกค้าจนได้งานมาทำ 

Popular Posts

หน้าเว็บ

รับชมบทสัมภาษณ์

Recent in Fashion

>www.ibackdrop.blogspot.com....รับออกแบบ-ผลิตงานตามสั่ง tel hotline : 095-945-5526............รับปรึกษา-ให้คำแนะนำฟรี............"เราคือผู้ปฏิบัติงานจริง ไม่ใช้ตัวแทน"พวกเราคือทีมงานออกแบบ-รับผลิตงานตามสั่ง ..................*i-backdrop คือ การรวมกลุ่มก้อนพลังงานของคนทำงานเบื้องหลัง ที่เดินทางทำงานมากว่า 15 ปี และมีการภาคภูมิใจในการทำงานด้านเบื้องหลังมาโดยตลอด ..................*i-backdrop คือ กลุ่มผู้มีประสบการณ์ ประสบความสำเร็จการทำงานคิดเชิงสร้างสรรค์-ลงมือปฎิบัติงานได้จริง .................. *i-backdrop คือ ผู้สร้างสรรค์งานต้นฉบับไม่ใช้งานจัดการ แต่ คือการปฏิบัติการทำงานจริง